วันจันทร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2555

กุยช่าย


 
 
ผักกุยช่ายเป็นผักพลังงานต่ำ กลิ่นฉุน ช่วยลดคอเลสเตอรอล ข้อมูลจากนิตยสารครัว ฉบับเดือน พฤศจิกายน 2544 หน้า 34 ผักกุยช่ายมีกลิ่นฉุนของน้ำมันหอมระเหย อัลลิซิน (Alllicin) มีคุณสมบัติช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด ลดระดับความดันโลหิตสูง ป้องกันมะเร็งร้าย มีแร่ธาตุแคลเซียม ฟอสฟอรัส โฟรแทสเชี่ยม เหล็ก วิตามินเอซี และให้พลังงานต่ำ มีเส้นใยอาหารสูงจะช่วยระบบขับถ่ายทำงานได้ดี
ผักกุยช่ายเป็นผักของคนจีนโดยแท้ จึงมีชื่อ “Chinese Chive”ลำต้นมีแต่ใบที่เรียบแบน เมื่อแก่จะมีก้านดอกกลมๆยาวๆโผล่ขึ้นมา ตรงปลายมีดอกตูมทรงรีปลายสีขาว
ใบกุยช่ายจากพันธุ์เดียวมี 2สี ให้เลือกรับประทาน ซึ่งกุยช่ายเขียวและกุยช่ายขาวต่างกันที่วิธีการปลูกเท่านั้น สีขาวปลูกโดยครอบต้นไว้ไม่ได้รับแสงจึงไม่เกิดการสังเคราะห์แสงให้เกิดสารคลอโรฟิลล์ กลิ่นไม่ฉุนเหมือนสีเขียวและมีคุณค่าทางอาหารน้อยกว่า
 
เมื่อเราตัดต้นกุยช่ายแล้วอีกไม่กี่วันก็จะงอกงามขึ้นใหม่หมุนเวียนกันไปค่ะ☺
สำหรับที่บ้านฉันแปลงผักกุยช่าย เป็นผักคู่บ้าน ฉันจำได้เมื่อตอนเด็กๆ ทุกครั้งที่มีเมนูอาหารผักกุยช่ายต้องนั่งเลือกใบผักที่แก่และใบแห้ง ออกต้องใช้เวลานาน กว่าจะได้ตามปริมาณที่ต้องการ ฉันรู้สึกไม่ชอบและไม่อยากทำ ได้แต่สงสัย ทำไมหนอ! แม่ไม่ซื้อจากตลาดไม่ต้องเลือกใบเน่า ล้างสะอาดเรียบร้อยแล้ว
 
แต่เมื่อเป็นผู้ใหญ่ฉันจึงรู้ถึงคุณค่าของผักที่บ้านฉันปลูกเอง สิ่งที่ได้รับการปลูกฝังจากครอบครัวลูกชาวสวนอย่างฉัน ทำให้รู้สึกว่าเป็นสิ่งที่มีคุณค่าและเป็นกำไรชีวิต ฉันผูกพันกับการใช้ชีวิตแบบเก่าๆ ในยุกต์โลกาภิวัฒน์เช่นนี้ พวกเราพี่น้องก็ยังคงใช้แนวทางแบบเก่าๆที่เตี่ยและแม่สอนไว้ผสมผสานกันได้อย่างลงตัว

เมนูผักกุยช่ายของบ้านเรานั้นทำได้หลายเมนู
เช่น ผัดกุยช่ายกับปูทะเล ของโปรดแม่, ไข่เจียวกุยช่าย ผัดหมี่เบตง และอีกมากมาย

วนเมนูสุดโปรดของเราพี่น้อง ก็ต้องขนมกุยช่าย สูตรดั้งเดิมนั้น เตี่ยจะเป็นคนทำแป้ง ใช้เฉพาะแป้งข้าวเจ้าอย่างเดียว ผสมน้ำเปล่า เกลือ น้ำมันหมูเจียว ผสมแป้งแล้วตั้งไฟอ่อนๆ กวนจนร่อนไม่ติดกระทะ สูตรบ้านเรานั้นใช้วิธีกะประมาณส่วนผสมค่ะ จนบางครั้งก็แข็ง บางครั้งก็อร่อย แต่ทุกคนก็รับประทานกันอร่อย เพราะทำด้วยหัวใจค่ะ

ตี่ยฉันจะชอบขนมกุยช่ายที่แป้งขุ่นๆมากกว่าขนมกุยช่ายที่มีแป้งใสๆอย่างที่ขายกันในปัจจุบันนี้

ันนี้มีภาพขนมกุยช่ายสีชมพูที่ฉันลองทำแต่พี่ชายฉันบอกว่าไม่อร่อยเหมือนเดิมเพราะแป้งหนาและแข็งเกินไป ก็การทำแบบนี้ถ้าแป้งนิ่มขึ้นรูปไม่ได้นี่น่า
แหล่งที่มาhttp://www.gotoknow.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น