วันเสาร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2555

บวบ

 ..... บวบ ...บวบจัดเป็นพืชผักที่รับประทานง่าย เนื่องจากเมื่อนำมาปรุงอาหารแล้วจะค่อนข้างนิ่มจึงเป็นที่นิยมบริโภค แต่สิ่งที่น่ารู้ คือ บวบนั้นเป็นพืฃผักที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุนานาชนิด  แม้ว่าจะมีวิตามินน้อยไปสักหน่อยเมื่อเทียบกับพืชผักอื่นๆแต่ก็มีข้อมาชดเชยได้ว่าบวบนั้นไม่ค่อยมีการปนเปื้อนของบาฆ่าแมลง เนื่องจากเป็นพืชผักที่มีแมลงมาลบกวนน้อย
..... บวบเป็นพืชผักเถาไม้เลื้อยที่เหมาะสำหรับปลูกเป็นพืชผักสวนครัวเนื่องจากเป็นที่นิยมบริโภคซึ่งมีรสหวาน  แต่คงต้องระวังในการบริโภคบวบ เนื่องจากบวบบางลูกจะมีรสขมผิดไปจากธรรมชาติอย่างมาก  ว่ากันว่าเพราะมีงูเลื้อยผ่านเถาบวบนั้นทำให้มีรสขม  บวบสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นการลวกจิ้มน้ำพริก ผัด หรือนำไปแกง เคล็ดลับของการรักษาคุณค่าทางอาหารของบวบไม่สูญเสยไปมากนักกับตวามร้อนในการปรุงอาหาร คือ เมื่อปอกเปลือกบวบเพื่อจะปรุงอาหารไม่ควรปอกเปลือกให้เกลี้ยงเกลานัก  แต่คงจะลำบากตอนรับประทานเล็กน้อย นานๆไปก็จะชินไปเอง  นอกจากนี้ยังมีลักษณะพิเศษ คือ ทนแล้ง ทนฝน ไม่ค่อยมีโรคและแมลงรบกวน แต่มีข้อควรระวังคือ เมื่อแรกปลูกจนถึงขึ้นค้างจะมีแมลงชอบกัดยอด แต่พอทอดยอดขึ้นค้างแล้วก็ไม่ต้องกังวนเรื่องแมลงมารบกวนอีกต่อไป
..... พันธุ์บวบที่นิยมรับประทานกันมี 3 ประเภท คื อ บวบเหลี่ยม พันธุ์นี้เป็นที่นิยมในการบริโภคอย่างมาก มีทั้งพันธุ์ผลเบา ผลเล็กสั้น ขนาดยาวไม่เกิน 12 นิ้ว อายุจากวันปลูกถึงวันเก็บผลครั้งแรก 50 วัน เหมาะสำหรับปลูกรับประทานเองในสวนครัว และยังมีพันธุ์หนักชนิดผลยาว 2-3 ฟุต อายุจากวันปลูกถึงวันเก็บผลครั้งแรก 75 วัน เหมาะสำหรับปลูกเป็นการค้า บวบหอมมีลักษณะกลมรี ความยาว 5-6 นิ้ว เส้นผ่าศูนย์กลาง 3-4 นิ้วและชนิดผลยาว ความยาวของผลประมาณ 24 นิ้ว อายุเก็บเกี่ยวประมาณ 75-120 วัน และ บวบงู มีทั้งขนาดสีขาว และสีเขียวลายขาว เนื้อหนารสหวาน ขนาดความยาวของผล 2-3 ฟุต แต่ไม่ค่อยเป็นที่นิยมเหมือนกับบวบเหลี่ยม
..... การปลูกบวบต้องใช้วิธีทำค้างเช่นเดียวกับการปลูกถั่วฝักยาว เนื่องจากจะทำให้ได้ผลผลิตมาก และเก็บผลได้นาน คือ เก็บทุกๆ 2-3 วัน และเก็บไปได้นาน 1 เดือน ถึงเดือนครึ่ง  อย่างไรก็ตามถ้าปลูกบวบในลักษณะเป็นพืชผักสวนครัวนี้ ควรปลูกเป็นพืชผักริมรั้ว โดยใช้รั้วเป็นค้างทำให้สามารถประหยัดแรงงานลงได้  ส่วนการแบบปล่อยให้เลื้อยไปตามพื้นดินก็ทำได้เช่นกัน แต่ผลผลิตไม่ดีมากนัก คือ ผลบวบที่ได้คดงอ และระยะในการเก็บสั้นลง โดยอาจเก็บได้เพียง 4-5 ครั้งเท่านั้น
                                                แหล่งที่มาhttp://www.oknation.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น