วันศุกร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2555

ผักกระเฉด

ผัก "กระเฉด" พืชสวนครัว
41.gif (966 bytes)
      ในปัจจุบันคนไทยหันมารับประทานผัก ผลไม้กันมากขึ้นและคงจะคุ้นกับผักชนิดหนึ่งที่รับประทานแต่ยอดอ่อน ๆ นั้นคือผักกระเฉด ไม่ว่าจะนำมาทำต้มยำ ผัด หรือ ลวก ผักกระเฉดสามารถทำได้ นับได้ว่าผักกระเฉดเป็นพืชที่ทำอาหารได้สารพัด แต่ผู้คนมักจะมองข้ามเนื่องจากราคาในตลาดไม่โดดเด่น แต่ใครจะรู้ว่าสามารถทำเงินได้เป็นเรือนหมื่นเพราะเมื่อปลูกได้ประมาณ 3 เดือน เริ่มเก็บเกี่ยวได้และแตกยอดใหม่ให้เก็บได้ทุก ๆ  วัน
       การปลูกผักกระเฉด
         รู้กันอยู่แล้วว่าผักกระเฉดนั้น จะปลูกกันบนน้ำ เพระฉะนั้นการดูแลเรื่องการรดน้ำหายห่วยไม่ต้องมาคอยรดน้ำทุกวัน การปลูกกันบนน้ำซึ่งลึกประมาณ 1 เมตร อาจทำการปลูกแบบลอยแพหรือดำกอในสระได้ใน 1 ไร่ สามารถปลูกได้ประมาณ 200-220 กอ ๆ ละ 4-6 ยอด แต่ละกอห่างกันประมาณ 1 เมตร
        การใส่ปุ๋ยบำรุงต้นผักกระเฉด
        เดิมใช้ปุ๋ยเคมีพบว่าต้นกระเฉดโทรมไว้ ต้นแม่อยู่ได้ประมาณ 3 เดือน ก็ต้องเปลี่ยนต้นแม่ให้ทำให้เกิดการไม่ต่อเนื่องของผลผลิตและเพิ่มต้นทุนการผลิต จึงหันมานิยมใช้ปุ๋ยน้ำหมักแทนจะพบว่าต้นแม่น้ำนั้นมีอายุได้ปีกว่าแล้วยังไม่ได้เปลี่ยนรุ่นเลย วิธีให้คือ นำน้ำที่ได้จากการหมักจากผัก ผลไม้เหลือทิ้ง + น้ำตาล + หัวเชื้อ นำน้ำได้จากการหมักผสมลงไปพร้อมกับน้ำที่เติมลงในสระ
        การกำจัดศัตรูพืชและโรคผักกระเฉด
        ผักกระเฉดนั้นมีแมลงรบกวนเช่นเพลี้ยไฟ หนอนหนังเหนียว แมลงปีกแข็ง จะเห็นได้ว่าแมลงที่รบกวนผักกระเฉดนั้นมีหลาย ๆ ชนิดจึงจำเป็นต้องใช้ยาฆ่าแมลงมากและพบปัญหาสารเคมีตกค้างอยู่มาก ดังนั้นในปัจจุบันจึงหันมาใช้วิธีธรรมชาติคือใช้ผงสะเดา ผสมในอัตราส่วน 30-40 ซีซี ต่อน้ำ 20 ลิตร ทำการพ่นทุก ๆ วัน ส่วนของโรคจะพบโรคโคนเน่าบ่อยที่สุดมักเกิดในแปลงที่มีการปลูกซ้ำ ๆ กันหลายรุ่น ๆ ต้องแก้ไขด้วยการปรับสภาพน้ำให้เป็นกลางด้วยซิลิเกตและพ่นยากำจัดเชื้อรา การเลี้ยงดูจะต้องทำการลอกแหนออกทุก ๆ 7 วัน จะทำให้ยอดอวบ สีเขียวและนมจะฟูขาวซึ่งเป็นที่นิยมของตลาด
      ทำไมผักกระเฉดถึงได้ทำเงินเรือน หมื่น
ุ     เมื่อถึงเวลาเก็บเกี่ยวจะได้ผลผลิตประมาณ 400-500 กก./ไร่/สัปดาห์ (การเก็บแต่ละครั้งจะห่างกัน         ประมาณ 7 วัน) ราคาจะอยู่ที่ 10 บาท/ กก. ในฤดูหนาวผลผลิตจะลดลงเหลือ 200 กก. / ไร่/สัปดาห์ แต่ราคาจะสูงอยู่ที่ 15 -20 บาท /กก. นับว่าคุ้มยิ่งกว่าคุ้มที่จะลงทุน แต่ที่สำคัญคือจะต้องมีแหล่งน้ำเพียงพอ ส่วนของตลาดนั้นส่วนใหญ่เป็นพ่อค้าและแม่ค้าในตลาดหรือไม่ก็เป็นร้านอาหารทั่วไปที่มีอยู่เกลื่อนกลาดในบ้านเรา
       ปฏิทินการจัดการเกี่ยวกับผักกระเฉด
      เริ่มต้นจากการปลูกรอประมาณ 3 เดือน ก็สามารถตัดยอดอ่อนแรกได้ เมื่อตัดยอดแล้วก็เริ่มให้ปุ๋ยบำรุงต้นแม่ ทำการลอกแหนเพื่อไม้มีปริมาณแหนมากเกินไป จากนั้นพ่นยาฆ่าแมลง เติมน้ำเข้าสระให้ได้ความสูงประมาณ 1 เมตร เมื่อเสร็จครบทุกอย่างที่เหลือเพียงรออีก 7 วัน ก็สามารถตัดยอดใหม่ได้อีก เมื่อเห็นผลตอบแทนที่สุงและดูแลที่ง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้าปากแล้วคงจะไม่มีใครอยู่เฉย ๆ และปลูกผักกระเฉดเพียงไร่เดียวหลอกนะ
แหล่งที่มาhttp://www.nakornban.net
                                                            

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น